• Trang nhất
  • •Giới thiệu
    • » Lãnh Đạo
    • » Tổ Chức
    • » Hành Chánh - Tài Vụ
    • » Tổ Trung Học
    • » Tổ Tiểu Học
    • » Tổ Nầm Non - Mẫu Giáo
    • » Vị trí - Chức năng
    • » Nhiệm vụ - Quyền hạn
  • •Hành chính công
  • •Văn bản
  • •Tài nguyên
    • » Bài giảng Elearning
    • » Giáo án
    • » Phần Mềm
    • » Hội Thi
    • » Tập huấn
  • •Thông tin cơ sở
  • •Liên hệ
  • •Liên kết
    • » SỞ BAN NGÀNH
    • » TIN TỨC
    • » HỌC TẬP
    • » CƠ SỞ DỮ LIỆU NGÀNH
  • •Thông tin tốt nghiệp THCS
    • » Danh sách tốt nghiệp THCS
 
Cổng Thông Tin Phòng Giáo Dục & Đào Tạo TP Trà Vinh – Trà Vinh - Website: htpp://pgdtptravinh.edu.vn

Tài nguyên cơ sở


Tin tức sự kiện

  • Tin tức - Sự kiện
  • Giáo dục Mầm non
  • Giáo dục Tiểu học
  • Giáo dục THCS
  • Công nghệ thông tin
  • Văn hóa - Văn nghệ

Tài nguyên học tập


Cơ cấu tổ chức

  • Lãnh đạo phòng
  • Bộ phận chuyên môn
  • Công đoàn
  • Đơn vị trực thuộc
  • Lịch sử phát triển

Trang nhất » Thông tin cơ sở

Làm thế nào để trẻ tích cực làm quen với toán
ngày đăng :02/12/19 10:02:38

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẺ TÍCH CỰC LÀM QUEN VỚI TOÁN ?


                                                                                Tác giả: Phạm Thanh Tiền-Khối trưởng Khối 4 tuổi
 

     Là giáo viên mầm non, hằng ngày đến trường để dạy trẻ,  tôi mong sao cho đàn con thân yêu của mình được phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Trẻ  được vui bên bạn bè, tiếp thu được những kiến thức mà giáo viên đã truyền thụ cho trẻ qua các hoạt động học tập, vui chơi ở trường. Đặc biệt, việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non. Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non là quá trình hình thành ở trẻ những kiến thức sơ đẳng về tập hợp, con số, phép đếm, về kích thước, hình dạng của các vật, về khả năng định hướng không gian, thời gian. Đây là những nấc thang đầu tiên góp phần thành công cho trẻ ở những năm học tiếp theo. Là khối trưởng khối 4 tuổi, nhiều năm liền được phân công dạy trẻ ở độ tuổi này, trong các môn học dạy trẻ, tôi rất tâm đắc với hoạt động làm quen với toán. Trong quá trình giáo dục trẻ, tôi luôn đặt câu hỏi “Làm thế nào để trẻ tích cực làm quen với toán? ”
    Từ những kinh nghiệm của bản thân, kết hợp với việc nghiên cứu tài liệu, đi dự giờ thực tế giảng dạy của hoạt động toán ở các lớp tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:
Một là, thu hút trẻ tích cực làm quen với toán thông qua đồ dùng đồ chơi ở lớp.
      Tôi luôn bày đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn xung quanh lớp tạo điều kiện cho trẻ tự lấy đồ chơi theo ý thích của mình, trẻ có thể ghép đôi tương ứng 1 - 1 các nhóm đồ vật để đếm và so sánh về số lượng của các nhóm đồ vật…Bên cạnh đó tôi còn trang trí lớp bằng những đồ dùng tự tạo và một số hình ảnh ngộ nghĩnh vừa với tầm mắt của trẻ giúp trẻ tự trao đổi, khám phá và nhận biết được một số hình hình học cơ bản, biết phân biệt về kích thước của 2 đối tượng, biết định hướng trong không gian.

 [Ảnh minh họa lớp học]
Ngoài ra, ở các góc chơi của lớp còn trang trí những đồ dùng có những hình dạng , kích thước, số lượng khác nhau để giúp trẻ nhận biết được các số và hình học cơ bản. Từ đó khi trẻ chơi hoặc trong các giờ học trẻ được quan sát và tiếp xúc với các loại đồ dùng, đồ chơi, được tự sử dụng sẽ kích thích tư duy của trẻ, trẻ sẽ tự đưa ra câu hỏi cho mình, cho bạn cùng chơi và cùng trả lời câu hỏi đó.
Tôi luôn thay đổi đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề, thường xuyên quan sát khi trẻ sử dụng đồ dùng, đồ chơi của toán học. 
Để có được những đồ dùng đồ chơi đó ngoài việc tích cực làm đồ dùng, đồ chơi tôi còn phối kết hợp cùng phụ huynh sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có hoặc phế thải của gia đình, địa phương khuyến khích phụ huynh cùng làm đồ dùng, đồ chơi và tạo môi trường toán học cho trẻ phong phú, hấp dẫn hơn.
Hai là, thu hút trẻ tích cực khám phá làm quen với toán thông qua tổ chức hoạt động có mục đích học tập.
          Giáo viên cần dạy trẻ kĩ năng đếm đúng, sử dụng đúng các từ chỉ số lượng và thứ tự, dạy trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém giữa 2 nhóm đối tượng trên cơ sở so sánh về số lượng của 2 nhóm. Với yêu cầu trên tôi luôn vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức sao cho phù hợp với từng bài, từng chủ đề.

[Ảnh minh họa tiết học]
Để hoạt động học cuốn hút ngay từ đầu với trẻ thì cô phải biết tạo hứng thú cho trẻ ngay từ phần vào  bài, có thể bằng các trò chơi nhẹ nhàng hoặc lồng ghép tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động toán học một cách logic.
Với tiết học  ghép đôi tương ứng 1 - 1 cô giáo cần khắc sâu bản chất của việc xếp tương ứng 1 - 1 bằng cách cô và trẻ cùng làm, cùng nói cách làm " một với một" . Để hình thành những thao tác đúng cho trẻ, tôi thường gợi  hỏi trẻ: Cháu xếp đồ chơi bằng tay nào? Cháu xếp như thế nào? 
Với tiết học  so sánh từng chiều dài của 2 vật tôi luôn sử dụng các đồ dùng đa dạng nhưng dấu hiệu cần so sánh phải nổi bật.
Với tiết học định hướng trong không gian là cách xác định vị  trí phía trước- phía sau; phía trên - phía dưới; phía phải - phía trái của bản thân so với các đối tượng khác. Phải dạy trẻ xác định phía trước- phía sau, phía trên - phía dưới của bản thân trẻ việc chủ yếu cần làm là dựa vào kinh nghiệm của trẻ.
Với trẻ  mẫu giáo  khả năng phân biệt các hình hình học của trẻ còn chưa rõ nét nên trong hoạt động này thường dạy trẻ thực hiện một số thao tác  khác nhau như: lăn hình... Qua thực tiễn trẻ thấy rằng, hình tròn lăn được còn các hình khác không lăn được. Từ đó trẻ sẽ nắm được một số dấu hiệu đặc trưng của hình.
Giáo  viên tổ chức cho trẻ luyện tập nhóm các hình theo các dấu hiệu khác nhau. Chẳng hạn: " Chọn tất cả các hình vuông" ; " Chọn tất cả các hình tròn" ….Việc luyện tập đó vừa là củng cố những kiến thức và kĩ năng cho trẻ vừa giúp trẻ ôn luyện nhận biết màu sắc, so sánh kích thước cũng như những kỹ năng định hướng trong không gian.
Ba là, củng cố các biểu tượng về toán cho trẻ thông qua các hoạt động khác.
          Để củng cố kĩ năng toán học cho trẻ một cách tích cực và các hoạt động học tập khác được phong phú, đa dạng hơn, trong các hoạt động khác tôi thường tích hợp toán vào các hoạt động một cách nhẹ nhàng, thoải mái và phù hợp: Với đặc điểm của trẻ mẫu giáo là dễ nhớ nhưng cũng mau quên. Vì vậy, những kiến thức cô cung cấp cho trẻ cần được củng cố thường xuyên ở mọi lúc, mọi nơi giúp cho trẻ  nhớ và khắc sâu hơn.
  * Ví dụ hoạt động tạo hình: Trẻ sẽ nặn  và đếm xem mình nặn  được bao nhiêu củ cà rốt. Hoặc khi cho trẻ  vẽ  quả tròn  thì  quả tròn giống hình gì?
        - Tóm lại: Giáo viên có thể tích hợp toán vào tất cả các hoạt động  khác nhưng phải biết lựa chọn những nội dung phù hợp để giúp trẻ được củng cố và ôn luyện, được ghi nhớ sâu sắc và bộc lộ được những sáng tạo khi học toán.
         Qua việc thực hiên các biện pháp trên tôi thấy chất lượng các cháu tăng lên rõ rệt
         Cô có kiến thức vững vàng trong hoạt động dạy trẻ làm quen với toán.
         Trẻ hứng thú say mê hoạt động, mạnh dạn tự tin trong việc tiếp thu kiến thức.
        Trẻ có kiến thức trong việc so sánh về số lượng, kích thước, có định hướng đúng trong không gian, có nhận biết đúng về các hình hình học cơ bản, biết đếm đúng theo thứ tự theo yêu cầu của cô.
 

Tác giả :
Nguồn tin :
Những tin cũ hơn
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền móng xây dựng nhà nước pháp quyền (06/01/16)
Giới thiệu chung về Trường Tiểu Học Nguyễn Hiền (10/04/16)
Toàn thể quý thầy cô trường THCS Minh Trí chào mừng ngày 20/11/2019 (15/12/19)
Khen thưởng (19/12/19)
THÔNG BÁO KẾ HOẠCH THI TOÁN, LÝ QUA INTERNET CẤP TỈNH (16/02/19)
ĐỘI NGŨ TỔ NGỮ VĂN (18/02/19)
HỘI THI ÔNG ĐỒ TÍ HON (18/02/19)
VĂN NGHỆ MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN (18/02/19)
HỘI GIẢNG VĂN 8 (18/02/19)
HOẠT ĐỘNG TỔ NGỮ VĂN (18/02/19)
Công khai thông tin cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục mầm non, năm học 2019-2020 (04/12/19)
THÔNG BÁO Về việc đấu giá cho thuê tài sản mở bán căn tin tại trường Tiểu học Minh Trí (21/10/19)
GIẢI BÓNG ĐÁ HS TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KỈ NIỆM 105 NGÀY SINH ANH HÙNG LÝ TỰ TRỌNG (28/10/19)
CÔNG KHAI TÀI CHÍNH 6 THÁNG NĂM 2019. (28/10/19)
CÔNG KHAI TÀI CHÍNH QUÝ 1 NĂM 2019 (28/10/19)
CÔNG KHAI TÀI CHÍNH QUÝ 3 NĂM 2019 (28/10/19)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THÁNG 11 TỔ TOÁN LÝ (19/11/19)
Làm thế nào để trẻ tích cực làm quen với toán (02/12/19)
Lễ viếng miếu Tiền Vãng (05/12/19)
Lễ viếng miếu Tiền Vãng (05/12/19)
 

Tài nguyên cơ sở mới nhất

LỊCH THI VIOLYMPIC NĂM HỌC 2019 - 20120 (11/10/19 02:47:18)
ĐỀ THI HSG TOÁN VÒNG TRƯỜNG 2017 - 2018. (09/02/18 01:12:33)
Giáo án (14/07/16 03:36:56)
Tin học THCS (07/01/16 10:21:45)

Thông tin cơ sở

 Tin tức cơ sở
 Mầm non
 Tiểu học
 Trung học cơ sở
 Trung tâm học tập cộng đồng

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 313353

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3844087

Hỗ trợ trực tuyến

  • Skype:
    Yahoo:
    Số điện thoại: (08) 3.715.4426 - 3.715.4428
- Bản quyền thuộc PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ TRÀ VINH - TRÀ VINH
Website:www.pgdtptravinh.edu.vn - E-mail: phonggiaoduc